การงอปลายเหล็กปลอกรับแรงสั่นแผ่นดินไหว

การงอปลายเหล็กปลอกรับแรงสั่นแผ่นดินไหว

การงอขอเหล็กปลอกสำหรับโครงสร้างรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว

ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะไม่มีแผ่นดินไหวมากนัก แต่การเตรียมการไว้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เฝ้าระวังการเกิดแผ่นดินไหว เช่น กระบี่ ชุมพร ตรัง นครพนม นครศรีธรรมราช บึงกาฬ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก เพรชบุรี เลย สงขลา สุราษฎร์ธานี สตูล และหนองคาย

เหล็กปลอกทั่วไปนั้น ส่วนปลายเหล็กจะงอเป็นฉากทำมุม 90 องศา ส่วนเหล็กปลอกที่ใช้สำหรับอาคารที่ออกแบบเพื่อต้านทานแผ่นดินไหวนั้น ปลายของเหล็กปลอกจะงอ 135 องศาเข้าด้านใน เพื่อช่วยในการยึดเกาะได้มากขึ้น โดยถ้าเป็นอาคารสาธารณะมักจะมีข้อกำหนดให้ใช้เหล็กปลอกแบบนี้ในโครงการต่างๆ

สำหรับงานก่อสร้างที่ต้องการดัดเหล็กปลอกแบบต้านทานการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้นั้นสามารถทำได้ตามนี้

เหล็กปลอกโดยทั่วไปนั้น อาจจะดัดเป็นมุม 90 องศา และมีปลายยื่นต่อไปไม่น้อยกว่า6เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวเหล็กปลอกนั้น แต่สำหรับเหล็กปลอกต้านแผ่นดินไหวซึ่งใช้กับอาคารสาธารณะ เช่น โรงพยาบาล โรงแรม สภานศึกษา หรือหอพักจะต้องมีการออกแบบพิเศษ เพื่อป้องกันแผ่นดินไหว เหล็กปลอกจะต้องงอ 135 องศาตามในรูปด้านล่าง

การงอขอเหล็กปลอกรับแรงสั่นแผ่นดินไหว การงอปลายเหล็กปลอกรับแรงสั่นแผ่นดินไหว

ในอดีตและบางไซท์งานในปัจจุบันนั้น เหล็กปลอกอาจจะถูกดัดด้วยแรงงคน หรือเครื่องมือที่ไม่ทันสมัย ทำให้การผลิตเหล็กปลอกที่ปลายงอ 135 องศานั้น เป็นไปได้ยากและไม่ถูกต้อง แต่ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีและเครื่องจักรพัฒนาขึ้น การผลิตเหล็กปลอกที่งอเข้า 135 องศานั้นทำได้อย่างง่ายและถูกต้องตามแบบ ทำให้ราคาในการผลิตนั้นเท่ากันทั้งเหล็กปลอก ปลายงอ 90 องศา และ ปลายงอ 135 องศา

สำหรับโรงงานของ RK Steel ที่ใช้เครื่องจักรที่มีความแม่นยำมาใช้ผลิตเหล็กปลอก การผลิตเหล็กปลอกไม่ว่าจะปลาย 90 องศา หรือ 135 องศา สามารถทำได้โดยที่ราคาไม่เปลี่ยน ลูกค้าสามารถแจ้งพนักงานขายได้ว่าต้องการเหล็กปลอกแบบปลาย 135 องศา หรือ ปลอกต้านแผ่นดินไหว

รูปภาพ และข้อมูลจาก มยผ. 1301/1302-61 มาตรฐานการออกแบบอาคารต้านทานการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว

ต้องการขอใบเสนอราคาหรือสั่งซื้อ กรุณาติดต่อที่เบอร์ 097-081-7700 หรือ 061-491-3883 หรือแอดไลน์ได้ที่ id:@RKSTEEL

การงอขอเหล็กปลอกรับแรงสั่นแผ่นดินไหว
การงอขอเหล็กปลอกรับแรงสั่นแผ่นดินไหว
การงอขอเหล็กปลอกรับแรงสั่นแผ่นดินไหว
การงอขอเหล็กปลอกรับแรงสั่นแผ่นดินไหว