ข้อกำหนดการก่อสร้างที่ใช้เหล็กเส้นเสริม

ข้อกำหนดการก่อสร้างที่ใช้เหล็กเส้นเสริม

เหล็กเสริมคอนกรีตคือการใช้เหล็กเส้นเสริมเข้าไปในคอนกรีตเพิ่มเสริมกำลัง ปรกติแล้วคอนกรีตสามารถรับแรงอัดได้ดีมาก แต่จะรับแรงดึงได้น้อยทำให้เปราะแตกหักง่าย ด้วยเหตุนี้การใช้เหล็กเสริมเข้าไปในเนื้อคอนกรีตจึงเป็นที่นิยมในการเสริมความสามารถในการรับแรง แต่การใช้เหล็กเสริมเข้าไป มีข้อกำหนดอยู่มาก สามารถดูได้ตามนี้

ข้อกำหนดการก่อสร้างที่ใช้เหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ตามมาตรฐาน มยพ 1103-52

  • เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตต้องเป็นเหล็กเส้นใหม่ที่ไม่เคยใช้งานมาก่อน และไม่มีรอยแตกร้าว
  • เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตต้องมีผิวสะอาด ปราศจากน้ำมัน โคลน สนิมกร่อน ดิน หรือวัสดุใดๆที่อาจเป็นอันตรายต่อแรงยึดหน่วง (Bonding) ระหว่างเหล็กเสริมกับคอนกรีต
  • เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตจะต้องมีขนาดและรูปร่างตามรูปแบบที่กำหนดไว้ในมอก. 20 หรือมอก. 24
  • เหล็กเส้นตามมาตรฐานมอก. จะมีสลักชื่อโรงงาน และชั้นคุณภาพ (SR24หรือ SD40/SD40T)ไว้ที่เหล็กเส้น ดังนั้น ผู้ใช้สามารถตรวจสอบสลักในเบื้องต้นได้ ว่าเป็นเหล็กที่ได้มาตรฐานมอก.หรือไม่

อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญเกี่ยวกับงานเหล็กเสริมคอนกรีตนั้นคือการเก็บรักษาเหล็กเส้นที่ใช้ในการเสริมคอนกรีต การดูแลรักษานั้นทำได้โดย:

  • เหล็กเส้นที่จะนำมาใช้ในงานก่อสร้าง ควรเก็บไว้ที่ที่มีหลังคาคลุมหรือมีที่กำบังฝน และต้องเก็บไว้เหนือพื้นดินไม่น้อยกว่า 200 มิลลิเมตร เพื่อป้องกันผิวจากสนิม ดิน โคลนและสิ่งต่างๆที่จะมาติดกับเหล็ก
  • เหล็กเส้นที่นำมาใช้งาน ควรแยกกองเก็บตามชนิด ขนาด และกำลังของเหล็กเส้น โดยมีป้ายบอกชนิด และขนาดไว้อย่างชัดเจน

ตัวอย่างการขนส่งของโรงงาน RK Steel ที่จัดวางเหล็กอย่างเรียบร้อยเป็นระเบียบ เพื่อให้ง่ายต่อลูกค้าในการเช็คสินค้า และง่ายในการหยิบไปใช้ตามขนาดที่ต้องการ
การจัดวางเหล็กปลอก

สนใจรับคำปรึกษาฟรี ติดต่อ 097-081-7700 หรือแอดไลน์มาที่ไอดี @RKSTEEL